Chuyên ngành LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH HÀNG HẢI

Chuyên ngành LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH HÀNG HẢI

  • Mã ngành xét tuyển: 784010610 (Chương trình chuẩn) – 784010610H (Chương trình chất lượng cao)
  • Tổ hợp môn xét tuyển: A00, A01, D01, D07

1.Giới thiệu chung

Viện Hàng hải – Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM là đơn vị có bề dày truyền thống. Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao là những nhà quản lý và chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực Hàng hải.

Các yêu cầu trong Hàng hải ngày càng đỏi hỏi tính chuyên nghiệp hiệu quả và an toàn cao. Với tính chất toàn cầu hóa mở ra môi trường toàn cầu đồi hỏi các Quốc gia cần phải nắm vững đầy đủ các nguyên tắc cũng như các quy định trong giao thương quốc tế. Chuyên ngành Luật và Chính sách Hàng hải là một trong những chuyên ngành trọng tâm của Viện Hàng hải và của nhà trường. Tại đây Sinh viên và các học viên được trang bị các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao nhằm giúp người học có thể tiếp cận cũng như tham gia ngay vào các bộ phận pháp chế của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các tổ chức hàng hải quốc tế.

Tại sao lựa chọn? Học gì? Ra trường làm gì?

Đây là câu hỏi thực tế nhất mà các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh luôn luôn đặt ra trước khi quyết định lựa chọn ngành nghề cho con em mình và cho bản thân mình. 

  • Tại sao lựa chọn?

Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt kể từ khi Việt Nam tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN, các hiệp định thương mại đa phương đặc biệt là Việt Nam đã ký TTP… Cũng như việc giao lưu buôn bán thông qua các hiệp định song phương, thể hiện việc hội nhập của Việt Nam với khu vực và thế giới ngày càng sâu sắc. Qua đó nền kinh tế Việt Nam đã gặt hái được không ít thành công, tạo điều kiện cho các ngành kinh tế phát triển vững mạnh. Vận tải biển của đất nước cũng nằm trong xu thế chung đó. Bên cạnh cơ hội, tiềm năng phát triển to lớn của ngành kinh tế biển, thực tiễn cho thấy đã xuất hiện không ít những tồn tại khó khăn cho các công ty vận tải biển (chủ tàu), CHHVN, các Chi cục Hàng hải, các Cảng vụ Hàng hải, các công ty vận tải biển, các công ty bảo hiểm… khi quan hệ với các đối tác nước ngoài vì không có các chuyên gia Luật hàng hải. Thể hiện là trong các tranh chấp, xung đột pháp luật thì phía Việt Nam thường chịu nhiều thua thiệt mà xuất phát từ việc chúng ta thiếu hiểu biết về pháp luật đặc biệt là về Pháp luật thương mại hàng hải và các Luật quốc tế liên quan về hàng hải và vận tải biển. Thậm chí các cơ quan nhà nước như các Cơ quan tư pháp, Viện kiểm sát, Cơ quan thi hành án… khi quan hệ với các đối tác nước ngoài hoặc giải quyết tranh chấp hàng hải, hay khi xây dựng các chính sách pháp luật về lĩnh vực hàng hải vì không có các chuyên gia pháp luật, trong đó có kiến thức chuyên sâu về thương mại hàng hải. Thể hiện là trong các tranh chấp, xung đột pháp luật thì phía Việt Nam thường chịu nhiều thua thiệt mà xuất phát từ việc chúng ta thiếu hiểu biết về pháp luật. Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy ở các cơ quan, doanh nghiệp vận tải biển có một nhu cầu rất thực tế và hiện hữu đó là họ rất cần nhân sự có những hiểu biết cơ bản về Luật Hàng hải (điều này lại không có được khi tốt nghiệp trường Luật với các chuyên ngành luật đã và đang đào tạo tại Việt Nam) và đồng thời lại có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực pháp luật hàng hải. Họ sẽ là những chuyên gia về luật hàng hải để tham mưu cho các cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải, và cho hàng trăm công ty vận tải biển của Việt Nam trong quan hệ với các đối tác nước ngoài. Chính vì vậy Luật và Chính sách Hàng hải giai đoạn hiện nay cũng như xu thế phát triển tương lai của Viêt nam là rất cần thiết và cấp bách.

  • Học gì?

– Kiến thức nền tảng vững chắc về khoa học pháp lý nói chung và chuyên ngành luật và chính sách hàng hải nói riêng;

– Kiến thức cơ bản và toàn diện về hệ thống pháp luật Việt Nam, pháp luật và chính sách hàng hải quốc tế và những kiến thức cơ bản chuyên ngành Luật và chính sách Hàng hải.

  • Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Phòng học đa năng được trang bị đầy đủ máy móc, hệ thống thiết bị thực hành đầu tư đồng bộ và hiện đại đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên, học viên. Ngoài ra nhằm phát triển toàn diện thể lực và trí lực cho học viên, thư viện, sân thể thao, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ tài năng cũng được quan tâm nâng cấp, phát triển

2.Cơ hội và thách thức của ngành Luật và Chính Sách Hàng Hải 

– Nhà nước đã và đang chuẩn bị ban hành các quy định mới đối với các hoạt động hàng hải của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng và phù hợp với hoạt động hàng hải thế giới.

– Theo tìm hiểu và nghiên cứu của Ngành thì hiện tại các cơ quan và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Hàng hải chưa có các chuyên gia được đào tạo về luật và chính sách Hàng hải.

– Điều này cho thấy, tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm dành cho những người theo học ngành này là rất lớn. Tuy nhiên, không có công việc nào dễ dàng, để thành công với nghề cũng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Đầu tiên, bạn phải nắm vững kiến thức nghề nghiệp và trau dồi khả năng ngoại ngữ thật tốt, trong quá trình đào tạo của chúng tôi yêu cầu sinh viên phải tập trung cao, hết mình với công việc học tập.

3.Cơ hội việc làm

– Cơ hội được tuyển dụng làm việc tại các Cơ quan nhà nước:

  • Cục và các Chi cục Hàng hải
  • Cảng vụ Cảng Hàng Hải các Cảng Việt Nam,
  • Cơ quan bảo đảm an toàn hàng Hải Việt Nam
  • Các cơ quan tư pháp nhà nước.
  • Bộ phận pháp chế các Ngân hàng
  • Phòng, ban ngành quản lý quốc tế

– Các doanh nghiệp:

  • Hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến hàng hải
  • Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài liên quan đến hàng hải
  • Các doanh nghiệp nước ngoài

– Có rất nhiều cơ hội được nhận học bổng nước ngoài đặc biệt khối Châu Âu.

– Cơ hội việc làm tại các cơ quan hàng hải quốc tế.